SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG 2022 ( C ) (Lc 3, 10 -18)
Thưa quý vị và các bạn, Mùa Vọng là Mùa chờ mong Đấng Cứu Thế của một dân tộc, được gọi là “dân riêng” của Thiên Chúa. Dù, ngày nay “Ơn Cứu Độ” phổ quát, nhưng, những ai TIN vào Đức Giê-su – Ki-tô vẫn là một “dân riêng” của Thiên Chúa, tức dân được Cứu Độ.
Điều nầy, không phải nói lên sự phận biệt, hay kỳ thị, mà là một chân lý rõ ràng, dù , không phải mọi người tin vào Đức Ki-tô là đã nên hoàn thiện, nhưng, Người là Đấng hoàn thiện,vì thế, Người đến thế gian để mang ơn hoàn thiện đến cho thế nhân. Và, muốn được như thế, nhân thế phải thực thi Lời dạy của Người, vì :” Không phải những ai kêu : Lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời.”
Nhưng, Nước Trời thật bao la, rộng lớn, rộng lượng, không mất tiền mua, mà lại được cư ngụ vĩnh viễn. Như. có nhiều người biết, một gia đinh người Việt muốn được định cư tại Hoa Kỳ, họ phải tốn khoảng một triệu đô, và phải có người bảo lãnh.
Như vậy, muốn trở thành công dân Hoa kỳ, bước đầu cho một gia đình phải tốn một triệu đô la.Và khi trở thành công dân chính thức phải mất một thời gian sống và làm việc trở thành công dân tốt, sau đó mới được thi vào Quốc Tịch, trở thành công dân chính thức. Nếu lơ tơ mơ, hay lờ, tờ , mờ, thì bị trục xuất về Vệt Nam, coi như mất toi triệu đô, về VN trắng tay, đi ăn mày.
Vâng, điều ấy là sự thật, một sự thật hẳn hoi, nhưng, nếu chúng ta được làm công dân Nước Trời, thì chúng ta chỉ cần TIN vào Chúa Giê-su. Tin chứ không phải miệng chỉ kêu : Lạy Chúa, lạy Chúa.
Tin là hành động, là làm theo, sống theo và trung thành bước theo.
Vâng, thưa quý vị, phần mở đầu của trang suy niệm Tin Mừng hôm nay hơi dài dòng một chút. Bởi vì, như sự xét mình, hối lỗi, vì muốn ăn năn tội, phải xét mình, muốn xét mình thì phải nhìn lại mình, muốn ăn năn tội nên thì phải sám hối, sám hối là ân hận vì mình đã vi phạm. Ăn năn tội là sự sám hối tha thiết, muốn sám hối phải nhận ra mình là kẻ có tội, muốn nhận ra thì phải xét mình. Như vậy, muốn xét phải soi, vậy , lấy gì soi, thưa phải lấy gương mà soi, vậy, gương soi chỉ thấy bên ngoài, ngoại hình, mặt mũi, tay chân. Vậy, lấy gì mà soi tâm hồn, nội tâm của mình, thưa , phải lấy “ GƯƠNG GIÊ-SU”.
Vâng, Gương Giê-su sẽ soi cho chúng ta nhìn thấy tận tâm hồn chúng ta. Và, như vậy, chúng ta hãy chạy đến “GƯƠNG GIÊ-SU” để soi, chúng ta sẽ thấy tận đáy sâu tâm hồn mình, và Người sẽ giúp biến đổi chúng ta nên tinh tuyền vẹn sạch.
Như chúng ta biết, Mùa Vọng có bốn tuần lễ, mội tuần có ý nghĩa khác nhau. Vì, muốn đón nhận Ơn Cứu Độ, mặc nhiên, chúng ta phải sống trong lịch sử cứu độ, muốn vậy, chúng ta phải sống tâm tình Mùa Vọng như dân riêng của Chúa. Nhưng, như dân tộc nầy là hình bóng của chúng ta, vừa mong muốn Đấng Cứu Thế đến, vừa muốn khước từ Người, và cuối cùng đóng đinh Người vào Thập giá.
Tuần I Mùa Vọng cho chúng ta một niềm mong chờ, khát khao, cháy bỏng : Advent, hope verry much.
Tuần II Mùa Vọng cho chúng ta một sự an ủi của Thiên Chúa, đó là thánh Gioan Tiền Hô, đấng dọn đường, đường tâm hồn của con người, chứ không phải đường của Chúa. Don đường cho Chúa đến, chứ không phải dọn đường của Chúa, ý nghĩa là: Kêu gọi sám hối. Sự kêu gọi cho chúng ta một sự bình an trong tâm hồn, muốn có, đón nhận bình an, thì phải tin tưởng : Peace, Truth verry much.
Tuần III Mùa Vọng cho chúng ta niềm vui mừng, một vầng hồng xuất hiện, có nghĩa là bình minh đã ló dạng, không còn đêm đen nữa. Và như vậy, là sự vui mừng đã xuất hiện, chim hót líu lo, hoa nở đầy sân : Joyfullment , joyfully , joying.
Tuần IV Mùa Vọng cho chúng ta một sự bác ái, yêu thương, chia sẻ cho tha nhân, gọi là tình yêu : Loving , cariatas , nhưng, thật ra, Chúa nhật III Mùa Vọng hôm nay, thánh Gioan Tiền Hô đã kêu gọi bác ái, nghĩa là chia sẻ vật chất cho tha nhân, nhường cơm, sẻ áo cho nhau.
Theo đó, bốn Tuần Mùa Vọng có bốn cây nến tượng trưng cho bốn ý nghĩa là : Advent (hope), Peace ( Truth), Joyfully ( light ) và Love, loving, share, sharing, caritas.
Như vậy, chúng ta đang sống Tuần III Mùa Vọng cũng là Mùa của tình yêu, dù là mùa vọng, nhưng, đầy vui mừng và hy vọng, vì là Mùa của Chúa Thánh Thần, mùa của hoan ca.
Khởi đi từ Bài đọc I hôm nay, trích sách Xô-phôn chương 3, từ câu 14 đến 18a( Xp 3, 14-18a), chúng ta thấy Thiên Chúa an ủi dân của Ngài toàn bằng Lời lẽ yêu thương, nhưn vậy, ai được Thiên Chúa yêu thương thì tràn đầy vui mừng. Như vậy, niềm vui ơn cứu độ không phải đến Lễ và Mùa Phục Sinh, nhưng, đến từ Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng hôm nay.
Bài đọc thứ II, trích Thư thánh phao-lô gởi giáo đoàn Phi-lip-phê ( Pl 4, 4 -7), thánh nhân nói : “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa . Tôi nhắc lạ : vui lên anh em !” ( c 4)
Như vậy, hai Bài đọc cho chúng ta thấy niềm vui trong Thiên Chúa ở tại Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng là quá rõ, dù trong lịch phụng vụ vẫn ghi lễ phục màu tím. Nhưng, quen gọi là Chúa Nhật màu hồng, như vậy, hôm nay linh mục mặc lễ phục màu hồng.
Còn ý nghĩa chính trong trang Tin Mừng ( Lc 3, 10 -18) hôm nay là gì ? Thưa, đó là BÁC ÁI và Loan Báo Đức Kit-tô sắp xuất hiện.
– Từ câu : 10-14 kêu gọi sống bác ái.
– Từ câu : 15 -18 loan báo Đức Ki-tô sắp xuất hiện và Người sẽ dùng Thánh Thần để xét xử.
Như vậy, Phần Tin Mừng có hai đoạn rõ ràng : Chúa đến vì công bằng, bác ái , vì tha nhân , và nếu ai không thi hành, thì Người sẽ xét xử bởi Thánh Thần và lửa.
Theo đó, Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng, thật sự là một niềm vui, bởi vì, sự ngóng trông của dân về một Đấng Cứu Tinh, Cứu Thế , đó là hòa bình, an lạc, bác ái, yêu thương, nhưng, Người sẽ giải phóng những gì là áp bức, bất công, gánh nặng, trên vai người dân. Từ đó, dân Dothai lầm tưởng rằng khi Người đến sẽ có lực lượng hùng mạnh bằng vũ lực, vũ trang, nhưng, Đức Ki-tô không có khi giới, vũ khí của Người là TÌNH THƯƠNG, tình thương xóa bỏ hận thù, hận thù sinh ra tội lỗi, tội lỗi dẫn đến chết chóc.
Như vậy, Đức Ki-tô đến đem tình thương , hòa bình và công lý, đó là NHÂN QUẢ, LUÂN LÝ của Ki-tô giáo .
Lạy Chúa Giê-su xin Người Ngự đến, xin canh tân bộ mặt trái đất nầy ./. Amen
Phê-rô Trần Đình Phan Tiến